NSO

earth rแบบจำลองโลกขณะหมุนรอบตัวเอง
Credit: Almond/NASA
โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 3 หากนับจากดวงอาทิตย์ และยังเป็นสถานที่เดียวที่เราทราบว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในจักรวาล

บรรยากาศของโลกมีองค์ประกอบหลักเป็นแก๊สไนโตรเจน (78%) ออกซิเจน (21%) และไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงแก๊สอื่นๆเจือปนอีกเล็กน้อย พื้นผิวโลกราว 70% ถูกปกคลุมด้วยน้ำในสถานะของเหลว พื้นผิวโลกส่วนที่เหลือประกอบด้วยทวีปและเกาะต่างๆ ขณะที่บริเวณขั้วโลกส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง

โครงสร้างภายในของโลกถูกแบ่งออกเป็นชั้นต่างๆ ได้แก่ แก่นโลกชั้นในที่เป็นเหล็กแข็ง, แก่นโลกชั้นนอกที่มีสถานะเป็นของเหลว, ชั้นแมนเทิล และเปลือกโลก (ดูแผนภาพโครงสร้างของโลกทางด้านซ้าย)

ในขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ใช้เวลา 365.25 วันในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบรอบ โลกก็หมุนรอบตัวเองไปด้วยโดยใช้เวลา 24 ชั่วโมง (1 วัน) ถึงจะหมุนครบรอบ

 

 

Earth cutawayแผนภาพแสดงโครงสร้างภายในชั้นต่างๆของโลก
Credit: Wikimedia
โลกมีฤดูกาล เนื่องจากแกนหมุนรอบตัวเองของโลก ทำมุมเอียงไปราว 23 องศา (จากแกนตั้งฉากระนาบวงโคจรโลก) ขณะที่โลกหันซีกโลกเหนือเข้าหาดวงอาทิตย์ จะเป็นฤดูร้อน ของซีกโลกเหนือ แต่เมื่อโลกหันซีกโลกใต้เข้าหาดวงอาทิตย์ จะเป็นช่วงฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ

โลกมีดาวบริวารหินขนาดใหญ่ (เมื่อเทียบกับตัวดาวดวงแม่) คือ ดวงจันทร์ ซึ่งโคจรรอบโลกครบรอบใช้เวลา 27.3 วัน ดวงจันทร์ยังเป็นดาวบริวารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในระบบสุริยะด้วย