NSO

sub001กล้องโทรทรรศน์ซูบารุ
Credit: NAOJ
กล้องโทรทรรศน์ซูบารุเริ่มใช้งานตั้งปี ค.ศ. 2000 โดยอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลขององค์การหอดูดาวแห่งชาติญี่ปุ่น (NAOJ) กล้องโทรทรรศน์ซูบารุตั้งอยู่บริเวณจุดสูงสุดของเมานาคีในฮาวาย กล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ถือได้ว่าเป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนมากที่สุดตัวหนึ่งของโลก ปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ยังคงเปิดใช้งานเพื่อรองรับงานวิจัยด้านดาราศาสตร์เช่นเดียวกับหอดูดาวแห่งอื่นทั่วโลก

 

ข้อมูลทั่วไปของกล้องโทรทรรศน์

 

  • ตำแหน่งที่ตั้ง : ฮ็อปกินส์, แอริโซนา
  • ความสูงจากระดับน้ำทะเล : 2,606 เมตร
  • น้ำหนักของตัวกล้อง : 150 ตัน (น้ำหนักของกล้องแต่ละตัว)
  • เส้นผ่านศูนย์กลางกระจกหลัก : 6.5 เมตร

 

โดมของกล้องโทรทรรศน์ซาบารุเป็นโดมทรงกระบอกที่สามารถหมุนไปพร้อมกับตัวกล้อง รูปร่างของโดมถูกออกแบบมาให้สามารถระบายอากาศภายในและภายนอกโดมเพื่อลดความปั่นป่วนของอากาศซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณภาพของภาพถ่ายต่ำลง

 

ส่วนประกอบสำคัญของกล้องโทรทรรศน์ซูบารุคือกระจกหลักที่มีความหนา 23 เซนติเมตร และเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.3 เมตร ทำให้บานกระจกสามารถโค้งงอได้ สมบัติดังกล่าวของกระจกทำให้สามารถติดอุปกรณ์เพื่อปรับรูปร่างของกระจกไว้ด้านหลังของบานกระจกได้ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีจำนวน 261 ตัว อุปกรณ์แต่ละตัวจะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งคอยปรับให้กระจกโค้งได้รูปอยู่เสมอ

 

ภาพด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของภาพที่ถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์ซูบารุ ภาพด้านซ้ายคือเนบิวลาเกลียว (Helix Nebula) ซึ่งเป็นหนึ่งในเนบิวลาที่ถูกเรียกว่าเนบิวลาดาวเคราะห์ ภาพด้านขวาคือภาพของกาแล็กซีกังหัน

 

sub002เนบิวลาเกลียว –NGC 7293
Credit: NAOJ
sub003กาแล็กซีกังหัน
Credit: NAOJ