NSO

หอดูดาวสำหรับโรงเรียน (NSO) กำกับดูแลโดยมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล จอห์น มัว (LJMU) ก่อตั้งเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว พันธะกิจหลักคือรองรับการใช้งานกล้องโทรทรรศน์ลิเวอร์พูล (LT) จากโรงเรียนที่อยู่ในสหราชอาณาจักรและประเทศไอร์แลนด์ โดยมุ่งหวังให้ครู อาจารย์ สามารถนำไปเป็นหนึ่งในการฝึกทักษะทางด้าน STEM โดยใช้ความสนใจทางด้านดาราศาสตร์นำไปสู่การเรียนวิทยาศาสตร์

กล้องโทรทรรศน์ LT ถือว่าเป็นหนึ่งในกล้องโทรทรรศน์ทางไกลอัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงทำให้นักเรียนสามารถสั่งใช้งานกล้องโทรทรรศน์ได้จากเมนู ‘Go Observing’ บนเว็ปไซต์นี้ โดยระบบจะรวบรวมข้อมูลที่นักเรียนสั่งถ่ายทั้งหมด จากนั้นจะทำการจัดเรียงลำดับความสำคัญของคำสั่งที่ได้รับมา และเก็บข้อมูลตามลำดับ หลังจากที่ทำการเก็บข้อมูลระบบจะส่งข้อมูลที่ได้กลับไปยัง Account ของแต่ละคนโดยอัตโนมัติ สามารถเข้าไปดูภาพตัวอย่างของข้อมูลที่ถูกถ่ายมากจากกล้องโทรทรรศน์ LT ได้ที่ ภาพเด่นประจำเดือน นอกจากจะสามารถใช้งานกล้องโทรทรรศน์ได้ฟรีแล้ว ในเว็ปไซต์ของเรายังมีข้อมูลและกิจกรรมที่น่าสนใจไว้ให้อีกด้วย

เว็ปไซต์หอดูดาวสำหรับโรงเรียนได้ทำการแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครู อาจารย์ ซึ่งสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลทางดาราศาสตร์ กิจกรรมและใบงาน รวมถึงแผนการสอน ที่สามารถนำข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์ LT มาประยุกต์ใช้งานได้ และกลุ่มที่ 2 คือ นักเรียน ผู้ใช้งานกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงในส่วนของ เกมส์หรือกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนอง รวมถึงสามารถเข้าถึงหนังสือเกี่ยวกับดาราศาสตร์ออนไลน์ได้อีกด้วย อีกทั้งภายในเว็ปไซต์ยังสอดแทรกข้อมูลเกี่ยวกับการดูดาวเบื้องต้น ข่าวสารทางดาราศาสตร์ และกระทู้ถามตอบ เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้

รางวัลเหรียญทองของนักเรียนที่เรียนหลักสูตร A - Level ที่ศึกษาเกี่ยวกับสสารมืดในงาน Chelsea Flower Show ในส่วนของการจัดประชุมทางด้านวิชาการระดับประเทศ แสดงถึงความสำเร็จของหอดูดาวสำหรับโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

เราจะนำความตื่นเต้นและความสงสัยเกี่ยวกับดาราศาสตร์ทำให้ทุกคนหลงรักวิทยาศาสตร์ เทคโลโลยี วิศกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่  create your own account.