ยินดีต้อนรับ !! หอดูดาวสำหรับโรงเรียนก่อตั้งโดยมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล จอห์น มัว เมื่อปี พ.ศ. 2547 เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนที่สนใจทางดาราศาสตร์ ใช้งานกล้องโทรทรรศน์ลิเวอร์พูล กล้องควบคุมทางไกลอัตโนมัติขนาดใหญ่ที่สุดในโลกไปพร้อม ๆ กับนักดาราศาสตร์อาชีพ

หอดูดาวสำหรับโรงเรียนจะนำความตื่นเต้นและความสงสัยเกี่ยวกับดาราศาสตร์ทำให้ทุกคนหลงรักวิทยาศาสตร์ เทคโลโลยี วิศกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) อีกทั้งยังมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร การฝึกกระบวนการทางความคิด และการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

จุดเด่นของหอดูดาวสำหรับโรงเรียนก็คือ ครู นักเรียน สามารถใช้งานกล้องโทรทรรศน์คุบคุมทางไกลอัตโนมัติขนาดใหญ่ได้จากโรงเรียน ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวที่นักดาราศาสตร์ใช้งานจริง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ  เพียงแค่ลงทะเบียนในหน้าเว็ปไซต์ของเรา (ใช้เวลาเพียง 5 นาที) ขณะนี้มีผู้ใช้งานกล้องโทรทรรศน์ผ่านหอดูดาวสำหรับโรงเรียนกว่า 90,000 ครั้งแล้ว

หลังจากที่กล้องโทรทรรศน์เก้บข้อมูลให้เรียบร้อยแล้ว ครู นักเรียน สามารถเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลดังกล่าวจากกล้องโทรทรรศน์ และประมวลผลข้อมูลดังกล่าวได้จากซอฟต์แวร์ LTImage ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

หอดูดาวสำหรับโรงเรียนยังให้การสนับสนุนครู อาจารย์ที่เป็นเครื่อข่าย โดยจะมีการจัดอบรมการใช้เว็ปไซต์ รวมถึงสามารถดาวน์โหลดใบงานแนะนำการทำโครงงาน กิจกรรมทางดาราศาสตร์ โดยใบงานแต่ละชุดจะมีคำอธิบายทุก ๆ ขั้นตอนอย่างละเอียด.

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่  teacher pages หรือ email มาที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

เราหวังว่าข้อมูลในเว็ปไซต์นี้จะเป็นประโยชน์กับครูผู้สอน เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนประกอบการเรียนวิชา STEM

ขอแสดงความนับถือ

หอดูดาวสำหรับโรงเรียน