NSO

skycam andorกล้อง SkyCams
Credit: LT
กล้องโทรทรรศน์ลิเวอร์พูลถูกติดตั้งกล้องถ่ายภาพท้องฟ้า (SkyCams) ไว้หลายชนิดทำให้สามารถสำรวจท้องฟ้าได้เป็นมุมกว้างในขณะที่กล้องโทรทรรศน์กำลังทำการสำรวจ ในปัจจุบันมีกล้องถ่ายภาพท้องฟ้าจำนวน 3 ตัว ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกันดังนี้

 

  • SkyCam A เป็นกล้องถ่ายภาพท้องฟ้ามุมกว้างที่ติดอยู่ภายในตัวกล้องโทรทรรศน์ กล้องตัวนี้ใช้เลนส์ตาปลาเพื่อเก็บภาพท้องฟ้าเป็นมุมกว้างครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างเพื่อใช้ในการสังเกตเมฆที่ปกคลุมท้องฟ้า

 

  • SkyCam T เป็นกล้องถ่ายภาพท้องฟ้ามุมปานกลางซึ่งติดตั้งอยู่กับตัวกล้องโทรทรรศน์และมุมมองของกล้องจะหันไปทางทิศเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ กล้องตัวนี้มีมุมรับภาพกว้าง 21 องศา สามารถตรวจพบวัตถุที่มีอันดับความสว่างประมาณ 12 หน้าที่ของกล้องตัวนี้คือใช้สังเกตพื้นที่รอบ ๆ วัตถุที่ทำการสังเกตและใช้สังเกตดาวเคราะห์น้อย ดาวเทียม รวมทั้งดาวตกด้วย

 

  • SkyCam Z เป็นกล้องที่สามารถปรับมุมรับภาพได้โดยกล้องตัวนี้จะถูกติดตั้งอยู่กับตัวกล้องโทรทรรศน์และหันไปทางทิศเดียวกับกล้องโทรทรรศน์เสมอโดยมีหน้าที่ถ่ายภาพท้องฟ้าเป็นมุมกว้าง 1 องศา รอบวัตถุที่กำลังทำการสำรวจ กล้องตัวนี้สามารถตรวจพบวัตถุที่มีอันดับความสว่างประมาณ 18 ข้อมูลจากกล้องตัวนี้จะถูกเผยแพร่หลังจากถ่ายเก็บไว้เป็นเวลา 18 เดือน หลังจากทำการเก็บข้อมูล