เอกภพเริ่มต้นขึ้นด้วยบิ๊กแบงเมื่อประมาณ 1 หมื่น 4 พันล้านปีที่แล้ว (14,000,000,000 ปี) เอกภพช่วงเริ่มต้นนี้จะร้อนมากก่อนที่จะขยายตัวและเย็นตัวลง

ภายในช่วงส่วนเล็กๆในวินาทีแรกของเอกภพ ทุกสรรพสิ่งในเอกภพจะร้อนมาก ซึ่งเราไม่สามารถอธิบายได้ว่าสภาพของมันเป็นอย่างไร แต่เราสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางฟิสิกส์เพื่อหาแนวคิดว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาตั้งแต่ 10-43 วินาที (0.0000000000000000000000000000000000000000001 วินาที) หลังจากเกิดบิ๊กแบง ระยะหลักประกอบด้วย:

• bb tlineความเป็นมาของเอกภพ จากการเกิดบิ๊กแบง
    Credit: NSO
    ช่วงเวลาหลังจากบิ๊กแบงถึง 10-6 วินาทีแรก: ช่วงเวลาที่อธิบายด้วยฟิสิกส์อนุภาคเป็นหลัก

ในช่วงแรกๆของเอกภพช่วงนี้ เอกภพร้อนมากจนไม่สามารถอธิบายได้ด้วยฟิสิกส์ “แบบปกติ” ที่เราใช้กัน แม้แต่แรงต่างๆอย่างแรงโน้มถ่วงก็แตกต่างออกไป ซึ่งการทดลองในเครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่จะช่วยเราทำความเข้าใจเอกภพช่วงนี้ได้ดีขึ้น

• จนถึงช่วงประมาณวินาทีแรกของเอกภพ: โปรตอนและนิวตรอนกำเนิดขึ้น

เมื่อเอกภพเย็นตัวลงมาเล็กน้อย อนุภาคย่อยในอะตอมอย่างโปรตอนและนิวตรอน จะเกิดขึ้นจากอนุภาคที่เล็กกว่าอย่าง “ควาร์ก” (Quark) ซึ่งเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้น

• ที่ราวๆ 1 วินาทีแรกของเอกภพ: เกิดการสังเคราะห์ธาตุต่างๆ

หลังจากบิ๊กแบงเกิดขึ้นได้ 1 วินาที เอกภพจะเย็นตัวลงพอที่จะสามารถเกิดธาตุปกติอย่างไฮโดรเจน ปริมาณของไฮโดรเจนในเอกภพเป็นหนึ่งในหลักฐานสำหรับการเกิดบิ๊กแบง

• หลังจากเกิดบิ๊กแบง 380,000 ปี: เกิดอะตอมปกติขึ้น

พอถึงเวลานี้ เอกภพจะเย็นตัวลงพอที่จะเกิดอะตอมปกติในสภาพไม่มีประจุ (เป็นกลางทางไฟฟ้า) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รังสีไมโครเวฟพื้นหลังจักรวาล (Cosmic Microwave Background) เกิดขึ้น และเป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับบิ๊กแบง

• หลังจากเกิดบิ๊กแบงประมาณ400 ล้านปี: เกิดดาวฤกษ์ดวงแรก

ความโน้มถ่วงช่วยให้เกิดการก่อตัวของดาวฤกษ์ดวงแรกๆในเอกภพ

• หลังจากเกิดบิ๊กแบงนับพันล้านปี: เกิดกาแล็กซี

กาแล็กซีค่อยๆก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ

• ประมาณ 5 พันล้านปีที่แล้ว: เกิดระบบสุริยะ

เมื่อเวลาผ่านไปอีกนาน ระบบสุริยะของเราได้เริ่มก่อตัวขึ้นในกาแล็กซีทางช้างเผือก

• ปัจจุบัน:

เอกภพในปัจจุบันประกอบด้วยดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ กาแล็กซี ฝุ่นแก๊สและอนุภาคอื่นๆอีกจำนวนมาก และเอกภพยังคงกำลังขยายตัวอยู่ นักดาราศาสตร์กำลังพยายามศึกษาว่าจุดจบของเอกภพจะเป็นอย่างไร