NSO

sohoanimอนิเมชันแสดงดวงอาทิตย์
Credit:SOHO

ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ระดับกลางๆ ซึ่งเราไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้หากขาดพลังงานจากดวงอาทิตย์ไป ดวงอาทิตย์ประกอบด้วยสสารเป็นมวลกว่า 99.8%ของมวลระบบสุริยะ ซึ่งมวลระบบสุริยะที่เหลือส่วนใหญ่อยู่กับดาวพฤหัสบดี

ดวงอาทิตย์มีองค์ประกอบหลักเป็นไฮโดรเจน (75%) และฮีเลียม (24%) นอกจากนั้น ยังมีออกซิเจน คาร์บอน นีออนและเหล็ก

ดวงอาทิตย์กำเนิดจากเมฆฝุ่นแก๊สขนาดใหญ่ ซึ่งยุบตัวลงภายใต้ความโน้มถ่วงของตัวเอง ระหว่างที่เมฆฝุ่นแก๊สยุบตัวลงก็เกิดความร้อนและความดันมหาศาล และเมื่ออุณหภูมิที่ใจกลางดวงอาทิตย์เพิ่มขึ้นจนถึง 1 ล้านองศาเซลเซียส จะเริ่มเกิดการจุดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งทำให้ดวงอาทิตย์ผลิตแสง ความร้อน และพลังงานได้ด้วยตัวมันเอง โดยพลังงานจากใจกลางดวงอาทิตย์ใช้เวลาประมาณ 50 ล้านปีในการเดินทางจากใจกลางถึงพื้นผิวดวงอาทิตย์ และใช้เวลาอีกราว 8 นาทีกว่าแสงจากดวงอาทิตย์จะเดินทางมาถึงโลก

นักดาราศาสตร์ได้คำนวณไว้ว่าดวงอาทิตย์มีอายุประมาณ 4,500 ล้านปี และจะยังคงแผ่พลังงานเช่นนี้ต่อไปอีก 5,000 ล้านปี ก่อนที่เชื้อเพลิงจะหมดลงและเผชิญกับการหมดอายุขัยอย่างสงบ ดวงอาทิตย์เป็นสถานที่ที่คุกรุ่นมาก อย่างที่คุณเห็นในอนิเมชันจากยาน SOHO และเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์ในแต่ละวันแต่ละปี กิจกรรมต่างๆบนดวงอาทิตย์นี้เป็นผลมาจากการโค้งงอและบิดตัวของเส้นแรงแม่เหล็กในชั้นบรรยากาศดวงอาทิตย์ ซึ่งส่งผลให้เกิดจุดบนดวงอาทิตย์ (Sunspots) และเปลวสุริยะ (Solar flares)