แบบจำลองหลุมดำที่กำลัง บิดเบือนภาพกาแล็กซีฉากหลัง
Credit: Alain r, Wikimedia
หลุมดำเป็นวัตถุที่แปลกประหลาดมาก พวกมันก่อตัวขึ้นเมื่อดาวฤกษ์ที่มีมวลมหาศาลวิวัฒนาการมาถึงจุดจบ ในการระเบิดซูเปอร์โนวา

ทุกสิ่งที่ใจกลางดาวฤกษ์ซึ่งหลงเหลือจากการระเบิด จะยุบและบีบอัดตัวลงกลายเป็นวัตถุที่เล็กและมีความหนาแน่นมากๆ ที่บริเวณใกล้วัตถุดังกล่าว ความโน้มถ่วงจะสูงมากจนไม่มีสิ่งใดหลุดพ้นออกมาได้แม้แต่แสง หมายความว่าเราไม่สามารถเห็นอะไรได้ในบริเวณนั้นเลย กลายเป็นที่มาของชื่อ “หลุมดำ”

อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถเห็นผลที่เกิดขึ้นจากหลุมดำต่อดาวฤกษ์ และวัสดุต่างๆที่อยู่รอบหลุมดำ ซึ่งแก๊ส ฝุ่น และดาวฤกษ์ดวงอื่นที่อยู่ใกล้หลุมดำจะถูกดึงดูดด้วยความโน้มถ่วง (คล้ายๆกับน้ำที่หมุนวนลงไปท่อระบายน้ำ) เมื่อวัสดุต่างๆเหล่านี้หมุนวนอยู่รอบหลุมดำ พวกมันจะพุ่งชนกันเองจนเกิดความร้อนและแสงขึ้นมา และเนื่องจากวัสดุที่หมุนวนอยู่นี้ห่างจากหลุมดำมากเพียงพอ แสงจึงสามารถหลุดพ้นออกมาได้จนเราสามารถสังเกตเห็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นได้

blackhole 0หลุมดำที่ใจกลางกาแล็กซี
Credit: : ESA V. Beckmann (NASA-GSFC)
หลุมดำยังสามารถบิดเบือนภาพของกาแล็กซีที่หลุมดำเคลื่อนผ่านด้านหน้าได้ ความโน้มถ่วงของหลุมดำจะเบี่ยงเบนเส้นทางเดินของแสงจากกาแล็กซีด้านหลัง ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่า “เลนส์ความโน้มถ่วง” (Gravitational lensing - ลองดูแบบจำลองทางด้านขวาประกอบ)

เมื่อหลุมดำเกิดขึ้นมาแล้ว จะสามารถเพิ่มมวลมากขึ้นด้วยการดึงดูดวัสดุ ดาวฤกษ์ หรือแม้แต่หลุมดำที่อยู่ใกล้เคียง ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดวิวัฒนาการกลายเป็น “หลุมดำมวลมหาศาล” (Supermassive Black Hole) ซึ่งหลุมดำแบบนี้จะซ่อนตัวอยู่ที่ใจกลางกาแล็กซีหลายแห่ง