lti02ซูเปอร์โนวา 1987a
Credit: AAO
หลายคนอาจคิดว่าวัตถุต่าง ๆ บนท้องฟ้าดูสงบนิ่งและไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในความเป็นจริงวัตถุทุกอย่างในเอกภพเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

นักดาราศาสตร์พยายามทำความเข้าใจว่าดาวฤกษ์และกาแล็กซีเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่กล้องโทรทรรศน์ส่วนใหญ่ติดตามการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ยากเนื่องจากต้องจองคิวการใช้งานกล้องโทรทรรศน์ตลอดทั้งคืนเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนและเป็นเรื่องยากที่นักดาราศาสตร์จะเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยตนเองเป็นระยะเวลานาน ซึ่งอาจทำให้พลาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน

กล้องโทรทรรศน์ควบคุมทางไกลไม่มีข้อจำกัดที่กล่าวมาข้างต้น ในแต่ละคืนกล้องโทรทรรศน์สามารถทำการสังเกตวัตถุอย่างอัติโนมัติจากคำสั่งของนักดาราศาสตร์หลากหลายคน และหากมีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นกล้องโทรทรรศน์สามารถถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว โดยกล้องโทรทรรศน์ลิเวอร์พูลเฝ้าติดตามเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้าดังนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในบางครั้งเหตุการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์เกิดขึ้นอย่างฉับพลันเช่นซูเปอร์โนวาซึ่งเป็นการระเบิดอย่างรุนแรงของดาวฤกษ์ที่ปลดปล่อยพลังงานออกมามหาศาลทำให้มีความสว่างมากหลังจากนั้นความสว่างจะค่อย ๆ ลดลง กล้องโทรทรรศน์ควบคุมทางไกลเป็นส่วนสำคัญในการเก็บข้อมูลช่วงแรกของซูเปอร์โนวา หลังจากนั้นกล้องสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงความสว่างอย่างต่อเนื่องอีกสองถึงสามเดือน จากรูปภาพทั้งสองภาพแสดงให้เห็นการเกิดซูเปอร์โนวาและหลังการเกิดซูเปอร์โนวาในปี ค.ศ. 1987 ในช่วงที่เกิดซูเปอร์โนวาดาวฤกษ์ดวงนั้นจะมีความสว่างมากที่สุดในกาแล็กซี

เหตุการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ

วัตถุต่าง ๆ บนท้องฟ้าไม่ว่าจะเป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ห่างไกลหรือกาแล็กซีที่มีพลังงานมหาศาลล้วนแต่เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นอาจเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่ถึงวินาทีไปจนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยาวนานหลายปี การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้เข้าใจกฎพื้นฐานที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงนั้น กล้องโทรทรรศน์ควบคุมทางไกลมีความยืดหยุ่นสูงในการสังเกตวัตถุทำให้สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลากหลาย

เฝ้าติดตามวัตถุต่าง ๆ

เมื่อมีการค้นพบดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือการเก็บข้อมูลเพื่อคำนวนเส้นทางการเคลื่อนที่ของวัตถุเหล่านั้นว่าส่งผลกระทบหรือไม่ กล้องโทรทรรศน์ควบคุมทางไกลเป็นกล้องที่มีความเหมาะสมสำหรับการเฝ้าเก็บข้อมูลวัตถุเหล่านี้เป็นอย่างมากเพราะสามารถตรวจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง