NSO

กล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลียนถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1974ฐานของกล้องเป็นระบบศูนย์สูตรฟ้า แกนหมุนของฐานแกนหนึ่งจะเอียงเท่ากับแกนหมุนของโลก ทำให้ในขณะที่ใช้กล้องโทรทรรศน์เพื่อติดตามดาวบนท้องฟ้าจะมีเพียงหนึ่งแกนที่หมุนตามดาว ซึ่งแตกต่างจากกล้องโทรทรรศน์ในปัจจุบันที่แกนทั้งสองแกนของฐานจะต้องหมุนไปพร้อมกันและต้องควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ หากไม่นับรวมกล้องที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ กล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลียนถือได้ว่าเป็นกล้องขนาด 4 เมตร ที่ให้คุณภาพของภาพสูงที่สุดตัวหนึ่งในโลก

 

aat001กล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลีย
Credit: AAT
ข้อมูลทั่วไปของกล้องโทรทรรศน์

 

  • ตำแหน่งที่ตั้ง : หอดูดาวไซดิงสปริงก์, ออสเตรเลีย
  • ความสูงจากระดับน้ำทะเล : 1,130 เมตร
  • น้ำหนักของตัวกล้อง : 120 ตัน
  • เส้นผ่านศูนย์กลางกระจกหลัก : 3.9 เมตร

 

หอดูดาวซึ่งเป็นที่ตั้งของกล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลียน ตั้งอยู่ที่ไซดิงสปริงก์ รัฐนิวเซาท์เวลล์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองซิดนีย์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 500 กิโลเมตร ทำให้บริเวณดังกล่าวมีสภาพท้องที่เหมาะสมเนื่องจากไม่มีแสงรบกวนกล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลียนช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถสำรวจท้องฟ้าซีกใต้ซึ่งมีวัตถุที่น่าสนใจมากมาย เช่น ใจกลางทางช้างเผือก กาแล็กซีเพื่อนบ้าน และกาแล็กซีเมฆแมกเจลแลน

 

aat002เนบิวลาหัวม้า
Credit: AAT
เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์แองโกล-ออสเตรเลียนมีมุมรับภาพที่กว้างจึงทำให้สามารถถ่ายภาพวัตถุต่าง ๆ ได้มากมาย หนึ่งในภาพที่โดดเด่นจากกล้องตัวนี้คือภาพมุมกว้างของเนบิวลาหัวม้าซึ่งเป็นกลุ่มก้อนของฝุ่นและแก๊สที่กำลังรวมตัวเกิดเป็นดาวฤกษ์ดวงใหม่