vlt001โดมของกล้องโทรทรรศน์ VLT
Credit: ESO/VLT
กล้องโทรทรรศน์ VLT ตั้งอยู่ที่หอดูดาวพารานัลซึ่งอยู่ในทะเลทรายอะตาคามา ประเทศชิลี กล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ถือได้ว่าเป็นกล้องที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการสร้าง เนื่องจากกล้องตัวนี้ประกอบด้วยกล้องหลักขนาด 8.2 เมตร จำนวน 4 ตัว และกล้องสนับสนุนขนาด 1 เมตร จำนวน 3 ตัว ซึ่งกล้องสนับสนุนสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ ซึ่งทั้งกล้องหลักและกล้องสนับสนุนจะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า optical interferometry ทำให้ภาพที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์มีความคมชัดสูงและสามารถตรวจพบวัตถุที่มีความสว่างน้อยหรือวัตถุที่อยู่ไกลมาก

ข้อมูลทั่วไปของกล้องโทรทรรศน์

• ตำแหน่งที่ตั้ง : เซอร์โร พารานัล, ทะเลทรายอะตาคามา, ประเทศชิลี
  • ความสูงจากระดับน้ำทะเล : 2,635 เมตร
  • น้ำหนักของตัวกล้อง : 200 ตัน (น้ำหนักของกล้องแต่ละตัว)
  • เส้นผ่านศูนย์กลางกระจกหลัก : 8.2 เมตร

ในขณะที่กล้องทั้ง 4 ตัว ทำงานร่วมกัน กำลังรวมแสงของกล้องโทรทรรศน์ VLT จะมีค่าเท่ากับกล้องโทรทรรศน์ที่มีกระจกหลักขนาด 16 เมตร นอกจากนี้กล้องยังสามารถแยกวัตถุที่อยู่ในแนวเล็งใกล้กันออกจากกันได้ด้วยซึ่งช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถสังเกตดาวเคราะห์นอกระบบที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงแม่เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

vlt002เนบิวลาหัวม้า
Credit: ESO/VLT
รูปภาพของเนบิวลาหัวม้าถูกถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์ VLT ในวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 2002 เนบิวลาดังกล่าวเป็นกลุ่มเมฆที่ประกอบด้วยฝุ่นและแก๊สซึ่งเป็นจุดกำเนิดของดาวฤกษ์ดวงใหม่ เนื่องจากกลุ่มเมฆมีความหนามาทำให้บดบังแสงของดาวฤกษ์ด้านหลังจนเกือบหมดนักดาราศาสตร์จึงเรียกเนบิวลาประเภทนี้ว่าเนบิวลามืด