NSO

data imageลักษณะไฟล์ภาพดิจิตอล
Credit: Wikimedia/DARPA
นักดาราศาสตร์ศึกษาวัตถุต่างๆบนท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์จากแต่ละบริเวณทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในอวกาศซึ่งแม้ว่ากล้องโทรทรรศน์แต่ละสถานที่จะมีขนาดและรูปแบบอุปกรณ์ที่แตกต่างกันแต่ข้อมูลภาพถ่ายที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์แทบทั้งหมดอยู่ในรูปแบบเดียวกันทั้งสิ้น

 

เพื่อความสะดวกต่อการศึกษาวิจัยทางดาราศาสตร์นักดาราศาสตร์ได้สร้างไฟล์รูปแบบเฉพาะแบบหนึ่งที่กล้องโทรทรรศน์ทุกตัวสามารถใช้ร่วมกันได้เรียกว่าไฟล์FITS : Fiexible Image Transport System

 

ไฟล์FITS ไม่เพียงแต่บรรจุข้อมูลภาพถ่ายแต่ยังรวมข้อมูลพื้นฐานต่างๆอีกมากมายเช่นวัน/เวลาที่ทำการสังเกตการณ์ชื่อและตำแหน่งของกล้องโทรทรรศน์สภาพอากาศขณะทำการเก็บข้อมูลและอื่นๆอีกมากมายทำให้เป็นประโยชน์ต่อนักดาราศาสตร์ในการศึกษาข้อมูลจากอุปกรณ์สังเกตการณ์ที่แตกต่างกัน

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลภาพถ่ายที่ได้จากNSO จะอยู่ในรูปแบบของไฟล์HFIT ซึ่งถูกปรับรูปแบบเพื่อให้สะดวกต่อการดาวโหลดที่รวดเร็วและยังสามารถให้งานร่วมกับซอฟแวร์ที่อ่านไฟล์FITS ได้อีกด้วยทั้งนี้ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกดาวโหลดจากไฟล์FITS จากหอสังเกตการณ์โดยตรงหรือเปิดไฟล์HFITS จากโปรแกรมLTImage และเซฟไฟล์ใหม่อีกครั้งโดยเลือกรูปแบบของไฟล์FIT จากเมนูด้านล่าง