neptune tritonดวงจันทร์ไทรทันกับดาวเนปจูน
Credit: NASA/JPL/USGS
ดาวเนปจูนมีดวงจันทร์ที่ค้นพบแล้ว 14 ดวง ซึ่งดวงจันทร์เหล่านี้ถูกตั้งชื่อตามเทพหรือสิ่งมีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวกับน้ำในเทพปกรณัมกรีกโบราณ-โรมัน

ดวงจันทร์ไทรทัน (Triton) เป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูน ตั้งชื่อตามเทพแห่งทะเลผู้เป็นบุตรของเทพโพไซดอนในตำนานเทพของกรีกโบราณ ดวงจันทร์ดวงนี้ถูกค้นพบในระยะเวลาเพียง 17 วันหลังจากที่ดาวเนปจูนถูกค้นพบในปี ค.ศ.1846 ดวงจันทร์ไทรทันมีขนาดใหญ่พอที่จะมีชั้นบรรยากาศบางๆของตนเอง และนักวิทยาศาสตร์คิดว่าดวงจันทร์ไทรทันเคลื่อนเข้าใกล้ดาวเนปจูนเมื่อระบบสุริยะเพิ่งถือกำเนิดขึ้นมา จนถูกความโน้มถ่วงของดาวเนปจูนจับมาเป็นบริวาร ไม่ได้ก่อตัวขึ้นมาจากเศษที่หลงเหลือจากการก่อตัวของดาวเนปจูน นักวิทยาศาสตร์ยังคิดว่าในช่วงที่ดาวเนปจูนดึงดูดดวงจันทร์ไทรทันมาเป็นบริวารนั้น ดวงจันทร์ขนาดเล็กบางดวงที่โคจรรอบดาวเนปจูนอยู่ในช่วงนั้นถูกรบกวนจนพุ่งชนกันเอง เกิดเป็นระบบวงแหวนรอบดาวเนปจูน

ดวงจันทร์รอบนอกสุดของดาวเนปจูน 2 ดวง ได้แก่ แซมาธี (Psamathe) และนีโซ (Neso) เป็นดวงจันทร์ที่โคจรอยู่ห่างจากดาวเคราะห์ดวงแม่มากที่สุดในระบบสุริยะ ดวงจันทร์ขนาดเล็กทั้ง 13 ดวงของดาวเนปจูนมีมวลรวมกันแล้วยังไม่ถึง 1% ของมวลดวงจันทร์ไทรทัน