mars moonดาวอังคารและดวงจันทร์ทั้งสองดวง
Credit: NASA/JPL-Caltech/GSFC/Univ. of Arizona
ดาวอังคารมีดวงจันทร์โคจรอยู่โดยรอบ 2 ดวง ได้แก่ โฟบอส และไดมอส ที่ชื่อโฟบอสแปลว่า “ความหวาดกลัว” ส่วนชื่อไดมอสหมายถึง “ความน่ากลัว” ดวงจันทร์ทั้งสองถูกตั้งชื่อให้สอดคล้องกับ “มาร์ส” ชื่อของดาวอังคารและเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน

ดวงจันทร์ 2 ดวงนี้ถูกค้นพบในปี ค.ศ.1877 และยังคงเป็นที่โต้แย้งกันอยู่ว่าดวงจันทร์พวกนี้มีที่มาจากไหน การที่โฟบอสและไดมอสดูคล้ายกับดาวเคราะห์น้อยมาก ทำให้หลายคนคิดว่าทั้งสองดวงเคยอยู่ในแถบดาวเคราะห์น้อย ก่อนที่จะถูกความโน้มถ่วงของดาวอังคารจับไว้เป็นบริวาร อีกส่วนหนึ่งคิดว่าเคยมีวัตถุขนาดเล็กแบบโฟบอสกับไดมอสจำนวนมากอยู่รอบดาวอังคาร ในช่วงที่ดาวเคราะห์ดวงนี้เพิ่งกำเนิดขึ้นมา แต่เมื่อเวลาผ่านไปตามวิวัฒนาการของระบบสุริยะ วัตถุขนาดเล็กเหล่านี้ส่วนใหญ่หลุดออกจากวงโคจรรอบดาวอังคาร จนเหลือแต่โฟบอสกับไดมอส

ดวงจันทร์โฟบอส มีวงโคจรที่ค่อนข้างใกล้ชิดกับตัวดาวอังคาร และโคจรเร็วจนหากคุณยืนอยู่บนดาวอังคาร จะเห็นดวงจันทรืโฟบอสขึ้นและตกลับขอบฟ้าสองครั้งในรอบวัน ดวงจันทร์ดวงนี้สะท้อนแสงอาทิตย์ได้ไม่มากนัก ทำให้ดวงจันทร์โฟบอสไม่ค่อยสว่างขณะที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าเหนือพื้นผิวดาวอังคาร

ดวงจันทร์ไดมอส โคจรรอบดาวอังคารในระยะห่างกว่าดวงจันทร์โฟบอสมาก และยังมีขนาดเล็กราวครึ่งหนึ่งของดวงจันทร์โฟบอส ทั้งสองปัจจัยนี้ส่งผลให้ดวงจันทร์ไดมอสปรากฏริบหรี่มากบนท้องฟ้าเหนือพื้นผิวดาวอังคาร ถึงแม้ดวงจันทร์ไดมอสจะประกอบจากวัสดุชนิดใกล้เคียงกับดวงจันทร์โฟบอสและดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นๆ แต่ก็มีหลุมอุกกาบาตบนพื้นผิวน้อยกว่ามาก แสดงว่าดวงจันทร์ไดมอสเคยถูกอุกกาบาตพุ่งชนน้อยครั้งกว่า