NSO

as20180614 1 01

หลังจากใช้เวลากว่า 168 วันในสถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS ลูกเรือของภารกิจ Expedition 55 ได้เดินทางกลับสู่โลกเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา

          ยานโซยูส MS-07 พร้อมกับนักบินอวกาศ 3 คนได้แก่  Anton Shkaplerov ผู้บัญชาการสัญชาติรัสเซียจาก ROSCOSMOS Scott Tingle นักบินอวกาศขององค์การนาซา  ชาวอเมริกัน และ Norishige Kanai จากองค์การอวกาศ JAXA ของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการ Undocking จากสถานีอวกาศนานานาชาติเมื่อเวลา 16:16 น. ตามเวลาประเทศไทย และใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งในการเดินทางกลับลงมาสู่พื้นโลก และได้ทำการลงจอดไปเมื่อเวลา 19:40 น. ของวันเดียวกัน โดยพวกเขาได้ลงจอดที่ประเทศคาซัคสถาน

          หลังจากการลงจอดแล้วทั้งสามจะถูกพาไปเมือง Karaganda ในประเทศคาซัคสถาน ก่อนที่ Tingle และ Kanai จะนั่งเครื่องบินออกเดินทางกลับมาที่ฮูสตัน สหรัฐอเมริกา และ Shkaplerovจะกลับบ้านของเขาที่ Star City ในรัสเซีย ในขณะเดียวกัน ลูกเรือของภารกิจ Expedition 56 ในสถานีอวกาศนานาชาติจะยังคงทำงานต่อไป 3 คนเป็นเวลา 5 วัน

          นับจนถึงปัจจุบัน สถานีอวกาศนานาชาติมีลูกเรือประจำการณ์อย่างต่อเนื่องมานานกว่า 17 ปีแล้ว และยังคงมีการทดลองอีกมากมายที่รอคอยให้ลูกเรือกลุ่มต่อไปเดินทางไปสานต่อ ในตอนนี้ลูกเรือทั้ง 3 ก็ได้สัมผัสอากาศสดชื่นของโลกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 เดือน และกำลังจะได้กลับไปหาครอบครัวอีกครั้ง

อ้างอิง :

https://blogs.nasa.gov/spacestation/2018/06/03/expedition-55-trio-undocks-begins-ride-to-earth/

เรียบเรียง โดย กรทอง วิริยะเศวตกุล