NSO

as20171012 2 01 

12 ตุลาคม 2560

          หากจะพูดถึงผู้ที่มีแนวคิดหวือหวาที่สุดเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศอันดับต้นๆของโลกคงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก อีลอน มัสค์ (Elon musk) ผู้บริหารบริษัทสเปซเอ็ก ล่าสุดเขาได้ออกมาแถลงในงานประชุมการบินอวกาศนานาชาติ (InternationAstronauticalCongres) ที่ประเทศออสเตรเลียสำหรับการเดินทางที่ไร้พรหมแดนด้วยจรวดรุ่นใหม่ BFR ที่จะมาแทนจรวด Falcon 9 ที่ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน และจรวด Falcon Heavy(สามารถบรรทุกของน้ำหนักได้ถึง 30 ตัน) ที่จะเปิดตัวทดลองใช้งานในปีหน้านี้

 

          จรวด BFR นั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้เดินทางจากโลกไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น แต่คุณมัสค์ เขาต้องการให้ BFR เป็นจรวดขนส่งทั้งคนและสินค้าระหว่างเมือง ระหว่างประเทศ ระหว่างทวีป และแนวคิดที่สุดเหวี่ยงคือ เดินทางจากโลกไปยังดวงจันทร์ สถานีอวกาศนานาชาติ และดาวอังคาร ในระยะเวลาอันสั้น 

 

         ถึงวันนั้น วันที่ BFR เปิดตัวใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ มันจะสามารถบรรทุกส่งผู้โดยสารและสินค้าได้ถึง 150 ตันต่อหนึ่งเที่ยว ด้วยความเร็วสูงมากๆ ตามที่ อีลอน มัสค์ แถลงในที่ประชุมคือมันจะสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุด 27,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยผู้โดยสารจะต้องนั่งเรือออกไปขึ้นจรวด BFR ซึ่งจะจอดอยู่ที่ฐานปล่อยจรวดกลางทะเล จากนั้นจรวดจะถูกยิงออกไปนอกโลก และค่อยดิ่งกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกพร้อมกับการลงจอดอย่างนิ่มนวลและแม่นยำสูงมาก ณ ฐานจอดจุดหมายปลายทางโดยไม่ต้องกางล้อออกเหมือนเครื่องบินเวลาจะร่อนลงจอดที่ท่าอากาศยาน  

 

        จากวีดีโอที่ อีลอน มัสค์นำเสนอในที่ประชุม เส้นทางการบินจากนิวยอร์ก – เชียงไฮ้ นั้น จรวด BFR จะใช้เวลาในการเดินทางแค่ 39 นาที

 

        จากกรุงเทพ – ดูไบ นั้นใช้เวลาเพียง 27 นาที เท่านั้น รวมถึงการเดินทางในหลายๆ เส้นทางบนโลกนั้นไม่จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

 as20171012 2 02

 

          ความเจ๋งของจรวด BFR คือวิศวกรนั้นบีบให้ต้นทุนในการผลิตและใช้งานจรวดลำนี้ต่ำลง ด้วยการใช้แล้วใช้ซ้ำนำกลับมาใช้ใหม่จรวดทั้งลำจะถูกดันขึ้นสู่วงโคจรนอกโลกด้วยเครื่องยนต์หลัก 6 ชุด ที่ใช้มีเทนเป็นเชื้อเพลิงขับดัน และสามารถเติมเชื้อเพลิงได้ในอวกาศ

 

          การแถลงการดังกล่าวอาจจะฟังดูแล้วโลกสวยเกินไป แต่นี่คือไอเดียสุดเจ๋งที่เรียกได้ว่าไม่เคยมีใครเคยคิดเคยทำมาก่อนแน่ๆ หากสำเร็จเราจะสามารถเดินทางไปดูคอนเสริต์ของนักร้องดังที่เดินสายโชว์ในอีกซีกโลกของเรา พร้อมกับกลับมาประชุมกับเพื่อนร่วมงานเราได้ในระยะเวลาภายใน 1 วัน

 

เรียบเรียงโดยศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.abc.net.au/news/2017-09-29/elon-musks-bfr-rocket-fleet-talk-in-adelaide/9000460

https://www.theguardian.com/technology/2017/sep/29/elon-musk-spacex-can-colonise-mars-and-build-base-on-oon