|
7-14 ปี |
หลุมบนดวงจันทร์ |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้มีโอกาสการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์และศึกษาดวงจันทร์นักเรียนนำภาพจิ๊กซอว์พื้นผิวดวงจันทร์มาเรียงกันและวิเคราะห์บริเวณหนึ่งเพื่อหาว่าจำนวนหลุมบนดวงจันทร์มีการกระจายตัวอย่างไร |
60 นาที |
|
11-16 ปี |
อัตราเร็วของดาวเคราะห์ |
กิจกรรมนี้สอนนักเรียนถึงวิธีการคำนวณหาเส้นรอบวงของวงกลมความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางเวลาและอัตราเร็วนักเรียนสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการคำนวณอัตราเร็วที่ดาวเคราะห์กำลังเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
น้ำหนักบนดาวเคราะห์อื่นๆ |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้คณิตศาสตร์พื้นฐานและกราฟในการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลของแรงโน้มถ่วงและอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เราอยู่ในเอกภพอย่างไร |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
การประมาณขนาดของจุดของดวงอาทิตย์ |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานและการใช้เครื่องมือวัดในการหาขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์ โดยใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูล |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
การหาอัตราการหมุนของดวงอาทิตย์ |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานและการใช้เครื่องมือวัดในการหาอัตราการหมุนรอบตัวเองของดวงอาทิตย์ ซึ่งจะทำให้ทราบว่าแต่ละบริเวณบนดวงอาทิตย์มีอัตราการหมุนแตกต่างกัน |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
การสร้างเครื่องวัดมุมอย่างง่าย |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะงานฝีมือในการสร้างอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์อย่างง่าย |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
กิจกรรมสร้างดาวหาง |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของดาวหาง และมีโอกาสที่จะสร้างดาวหางได้ด้วยตัวเอง |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
เฟสของดวงจันทร์ |
กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะที่เปลี่ยนไปของดวงจันทร์ที่สังเกตเห็นในแต่ละวัน |
60 นาที |
|
11-14 ปี |
แบบจำลองระบบสุริยะ |
กิจกรรมนี้นักเรียนจะได้ทำการสร้างแบบจำลองย่อส่วนของระบบสุริยะ โดยสมมุติให้ในแบบจำลองนี้ ถ้าดวงอาทิตย์ของเรามีขนาด 10 ซม. ในแบบจำลองนี้ นักเรียนคิดว่าโลกของเราจะมีขนาดเท่าใด? ระยะห่างจากโลกถึงดวงอาทิตย์ควรจะเป็นเท่าใด? ระบบสุริยะควรจะมีขนาดเท่าใด? และดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างออกไปแค่ไหน? |
60 นาที |