NSO

กิจกรรม

ภาพตัวอย่างช่วงอายุที่เหมาะสมหัวข้อคำอธิบายระยะเวลา
7-14 ปี หลุมบนดวงจันทร์ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้มีโอกาสการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์และศึกษาดวงจันทร์นักเรียนนำภาพจิ๊กซอว์พื้นผิวดวงจันทร์มาเรียงกันและวิเคราะห์บริเวณหนึ่งเพื่อหาว่าจำนวนหลุมบนดวงจันทร์มีการกระจายตัวอย่างไร 60 นาที
11-16 ปี อัตราเร็วของดาวเคราะห์ กิจกรรมนี้สอนนักเรียนถึงวิธีการคำนวณหาเส้นรอบวงของวงกลมความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางเวลาและอัตราเร็วนักเรียนสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการคำนวณอัตราเร็วที่ดาวเคราะห์กำลังเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ 60 นาที
11-14 ปี น้ำหนักบนดาวเคราะห์อื่นๆ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้คณิตศาสตร์พื้นฐานและกราฟในการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลของแรงโน้มถ่วงและอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เราอยู่ในเอกภพอย่างไร 60 นาที
11-14 ปี การประมาณขนาดของจุดของดวงอาทิตย์ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานและการใช้เครื่องมือวัดในการหาขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์ โดยใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูล 60 นาที
11-14 ปี การหาอัตราการหมุนของดวงอาทิตย์ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐานและการใช้เครื่องมือวัดในการหาอัตราการหมุนรอบตัวเองของดวงอาทิตย์ ซึ่งจะทำให้ทราบว่าแต่ละบริเวณบนดวงอาทิตย์มีอัตราการหมุนแตกต่างกัน 60 นาที
11-14 ปี การสร้างเครื่องวัดมุมอย่างง่าย กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะงานฝีมือในการสร้างอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์อย่างง่าย 60 นาที
11-14 ปี กิจกรรมสร้างดาวหาง กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของดาวหาง และมีโอกาสที่จะสร้างดาวหางได้ด้วยตัวเอง 60 นาที
11-14 ปี เฟสของดวงจันทร์ กิจกรรมนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะที่เปลี่ยนไปของดวงจันทร์ที่สังเกตเห็นในแต่ละวัน 60 นาที
11-14 ปี แบบจำลองระบบสุริยะ กิจกรรมนี้นักเรียนจะได้ทำการสร้างแบบจำลองย่อส่วนของระบบสุริยะ โดยสมมุติให้ในแบบจำลองนี้ ถ้าดวงอาทิตย์ของเรามีขนาด 10 ซม. ในแบบจำลองนี้ นักเรียนคิดว่าโลกของเราจะมีขนาดเท่าใด? ระยะห่างจากโลกถึงดวงอาทิตย์ควรจะเป็นเท่าใด? ระบบสุริยะควรจะมีขนาดเท่าใด? และดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างออกไปแค่ไหน? 60 นาที